Dinch Cô Long Hải là một trong khu vực thường hoành tráng bao gồm lối kiến trúc cổ trộn lẫn hiện tại đại; hiện nơi trưng bày mặt bờ biển cả trên thị xã Long Hải, ở trong thị xã Long Điền, thức giấc Bà Rịa-Vũng Tàu, đất nước hình chữ S. Đây là 1 trong di tích in đậm phiên bản dung nhan dân tộc bản địa Việt nhưng chủ thể thẳng là ngư dân ở địa phương . Ngày 16 mon một năm 1995, Dinh Cô đã làm được Bộ Văn uống Hóa công nhận là di tích Lịch sử – Văn hóa cấp cho Quốc gia theo Quyết định số 65QĐ/BT.

Bạn đang xem: Dinh cô (long hải)


*
Dinh Cô Long Hải

Ban đầu, Dinc cô chỉ là 1 trong những ngôi miếu nhỏ tuổi đối kháng sơ, được lập ra vào thời điểm cuối thế kỷ 18 (ko rõ năm) nhằm thờ một cô bé ttốt tên là Lê Thị Hồng (tục là Thị Cách).

Tương truyền, cô là tín đồ sinh hoạt Tam Quan (Bình Định). Trên đường đi ra biển khơi thì bị lâm nạn với xác xiêu bạt vào Hòn Hang (gần khu di tích Dinc Cô bây giờ). Lúc ấy, cô chỉ vừa quý phái tuổi 16. Thương tiếc nuối, fan dân địa phương thơm lúc bấy giờ vẫn đem xác cô vào chôn cất bên trên đồi Cô Sơn. Từ kia cô luôn luôn hiển linch mộng báo điềm lành, hủy diệt dịch bệnh, phù trợ bá tánh, phù trợ ngư dân…bắt buộc dân vào vùng tôn xưng cô là “Long Hải Thần Nữ Bảo An Chánh Trực Nương Nương Chi Thần”.

Truyền tngày tiết trước tiên nhắc rằng: Cô thương hiệu là Lê Thị Hồng Tbỏ, quê tiệm sinh sống Phan Rang (có bạn nói quê sống Bình Thuận). Cô là phụ nữ duy nhất của ông Lê Văn uống Khương cùng bà Thạch Thị Hà, hay theo phụ vương vào vùng Bà Rịa cùng Gò Công (Tiền Giang) mua sắm. Cô siêu yêu chình họa quí fan và không thích rời khỏi vùng đất phía Nam. Trong một đợt vào Nam bán buôn, Lúc thuyền còn neo đậu trên vũng Mù U (Long Hải), Cô không muốn rời ra khỏi đất này cần vẫn xin phụ thân ngơi nghỉ lại chỗ đây sinc sinh sống lâu dài hơn. Lúc ấy Cô new 16 tuổi. Nhưng người phụ vương nhất quyết ko chấp thuận, buộc cô nên trnghỉ ngơi về quê nhà thuộc ông. khi thuyền nhổ neo rời bến tương đối xa, quan sát lại trong thuyền ko thấy cô, bạn cha quay lại cất công kiếm tìm kiếm cha ngày ngay tức thì nhưng ko thấy. Ông đau đớn quay về quê nhà. Vài hôm sau, xác Cô trôi dạt vào Hòn Hang. Một các cụ ông cụ bà ngơi nghỉ thôn Phước Hải vạc hiện. Ngư dân Phước Hải mai táng Cô bên trên đồi cat sát chỗ kiếm tìm thấy xác Cô (chính là Mộ Cô bây giờ). Mộ của Cô luôn luôn được cat bồi đắp, cỏ không mọc được cơ mà ngay lân cận một cây đa tươi giỏi mọc nkhô cứng nhỏng thổi bịt non chiêu tập Cô. Sau một thời gian, vùng này có bệnh dịch lây lan, rất nhiều tín đồ bị đau cùng bị tiêu diệt. Trong lúc bệnh dịch lây lan vẫn hoành hành, tất cả fan chiêm bao thấy Cô báo để giúp đỡ dân thôn qua khỏi dịch khí. Dân làng mạc đã thắp nhang cầu khấn, trái nhiên dịch bệnh lây lan qua khỏi. Sau vấn đề ấy, gồm người vẫn xin bà nhỏ xây am thờ phượng, hi vọng Cô vẫn phù trì dân buôn bản làm cho nạp năng lượng vinh hiển, cuộc sống đời thường an lành… Từ đó Cô càng hiển linch. Hàng năm, dân xóm tổ chức cúng Cô. Ngày Chính lễ diễn ra tiệc tùng, lễ hội Nghinc Cô là ngày mất của Cô.

Truyền tngày tiết vật dụng 2: Cô là liên lạc viên của nghĩa quân Tây Sơn (cũng có thể có fan nói Cô là nhỏ một viên chỉ huy nghĩa binh Tây Sơn), thường tương hỗ vị trí phía trên. Cô đã trở nên quân công ty Nguyễn thịt chết (cũng đều có người đề cập là bị đắm thuyền). Sau này, để tưởng nhớ một thiếu nữ hiển linc, chết bởi đạo nghĩa, dân chúng đang lập miếu thờ.

Trong hai mẩu truyện truyền ngôn của ngư gia địa phương thơm nhắc bên trên thì truyền thuyết thứ nhất được rất nhiều tín đồ cho rằng ngay gần cùng với sự thật rộng. Theo khảo sát của những tác giả cuốn nắn 60 tiệc tùng truyền thống cuội nguồn nước ta, thì lúc thuyền buôn của ông Lê Vnạp năng lượng Kmùi hương đi qua mũi Thùy Vân, dây lèo buồm sẽ gạt cô Lê Thị Hồng Tdiệt xuống biển cả. “Mặc dù những người thuộc đi bên trên thuyền sẽ ra sức kiếm tìm kiếm, dẫu vậy vẫn không tìm được cô. Ba bữa sau xác cô nổi lên khu vực vũng Mù U, được bà bé ngư gia thôn Phước Hải mai táng ung dung. Về sau cô trở nên linc hiển, nhtràn vào xác đồng, kể lại cái chết oan uổng của bản thân mình. Dân làng mạc lập miếu thờ, lấy ngày cô chết (12-2 âm lịch) nhằm cúng bái thường niên. Cthị trấn xẩy ra vào khoảng thời gian Gia Long đồ vật tía (1804), lúc đó cô mới 16 tuổi”1.

Không như là với thần thoại bên trên trên đây, Lúc viết về núi Thùy Vân (1 phần của hàng Minc Đạm thời nay, chứ đọng không hẳn Núi Nhỏ Vũng Tàu như một số trong những tác giả lầm tưởng) sách Đại Nam duy nhất thống chí của phòng Nguyễn (viết nửa thời điểm cuối thế kỷ 19) mang lại biết: “Núi Thùy Vân phương pháp thị xã lỵ Phước An 12 dặm về phía Đông Nam. Trên núi bao gồm ca tòng Hải Nhật (là chỗ trông ra biển đón mặt trời), bên dưới núi gồm vũng Sơn Trư (Bãi Heo). Ngoài mỏm núi gồm ngọn Thần nữ, tục Điện thoại tư vấn là mỏm Dinc Cô, hồi đó gồm cô gái chừng 17,18 tuổi, bị bão gạt mang lại phía trên, được người địa phương mai táng, sau đó mộng thấy thiếu nữ ấy mang lại đây hỗ trợ, fan ta cho rằng thần, lập thường thờ”2.

Mặc dù cách giải thích gồm không giống nhau, nhưng mà hồ hết đường nét bình thường đáng lưu lại ý: trinch nàng, chết oan, gồm mồ mả, địa điểm được xác minh tương đối ví dụ. Truyền ttiết dân gian cũng nói rõ nguyên do nhân dân thờ cúng, cúng bái hàng năm đó là vì sự hiển linch của Cô. Sự hiển linh của Cô càng tăng thêm Khi các ngư gia sắp tới cúng bái và cầu nguyện tụng ca với nhau về mọi điều được Cô giúp sức, phù trì, che chắn giữa những lần đi biển lớn tốt trong cuộc sống. Và sau phần đông lần được Cô giúp sức, họ lại mang lại cúng bái, dưng phẩm tạ ơn. Lời phao về việc rất thiêng của Cô cụ hệ này

tiếp liền nuốm hệ kia ngày dần lan rộng. Vào ngày vía Cô, khách hàng thập pmùi hương lại tề tựu về Dinc Cô dự đại lễ, tất cả cả ngư gia từ bỏ Phan Rang, Phan Rí, Phan Thiết cho ngư dân Bến Tre, Gò Công, Trà Vinc, Cà Mau, Rạch Giá… và ít nhiều du khách từ bỏ thành phố Sài Gòn, Đồng Nai về tmê mẩn tham dự buổi tiệc, kết hợp hành mùi hương cùng với làm việc, rửa ráy biển cả, tạo cho lễ hội Nghinc Cô trngơi nghỉ phải đông độc nhất vô nhị trong những liên hoan tiệc tùng nghỉ ngơi BR-VT nói riêng và miền Đông Nam cỗ nói phổ biến.

Xem thêm: Tết Trung Thu Vào Thứ Mấy - Trung Thu 2021 Là Ngày Bao Nhiêu Dương Lịch

*
Lễ Hội Dinch Cô

Lễ Nghinh Cô diễn ra trong tía ngày, mồng 10, 11 cùng 12 tháng 2 âm kế hoạch. Ngư dân địa phương thơm Hotline là ngày “Lệ” (tốt “Lệ Cô”). Trước đó nhiều ngày, bạn ta vẫn tính toán thù sao cho chuyến hành trình biển nên về kịp Trong ngày diễn ra liên hoan. Tất cả đông đảo các bước đầy đủ được gác lại, tất cả có vẻ chỉ chuẩn bị cho 1 ngày cúng Cô. Lịch lễ thường niên được bố trí một bí quyết skhông nhiều sao, đa số rất không nhiều gồm sự nắm đổi:

Năm 1930, ngư dân Long Hải sẽ dời miếu thờ lên đồi Kỳ Vân cho đến ngày nay. Năm 1987, Dinch Cô được thành lập với tu bổ lớn sau khi bị hỏa hoán vị. Năm 2006 – 2007, Dinh Cô lại được tu bổ.