VÀI NÉT LỊCH SỬ ĐỊA DANH VƯỜN XOÀI

Từ phía Nam đèo Ngang – Hoànhđánh đi từ từ vào mang đến Cà Mau, Hà Tiên, dân Việt thực hiện cuộc di dân bao gồm tính tổ chức triển khai bước đầu từ thời điểm năm 1623 Khi quốc vương vãi Chân Lạp Chei-Chetta II (1568-1635) di tư thục dinh điền ngơi nghỉ Mô Xoài (Mỗi Xuy) ngay gần Bà Rịa. Từ kia, dân cả nước Khai vùng lập ấp trên những vùng cđọng địa cơ mà phì nhiêu màu mỡ nlỗi “ Tằm ăn lá dâu” càng ngày càng đông.

Bạn đang xem: Giờ lễ nhà thờ vườn xoài

Đến năm Mậu Thân 1698, Thống suấtNguyễn HữuChình họa (Kính1650-1700) lấy xứ đọng Sài Côn lập thị xã Tân Bình tức Gia Định ngày nay. Sang cầm cố kỷ XVIII, nhiều làng xóm cách tân và phát triển, làng làng được Ra đời, như buôn bản Tân Sơn Nhất, Tân Sơn Nhì thành lập năm 1749 (Huỳnh Lứa “ Lịch sử khai thác vùng đất Nam Bộ” nhà xuất bạn dạng Tp.Sài Gòn, 1987, trang 144, 146)

*

Sinh sống trong các làng buôn bản, bao gồm những người Công Giáolàm cho nương rẫy, tdragon lúa nước. Đến nửa vào đầu thế kỷ XIX, nông dân còn lập vườncây ăn trái, trồng mít, tdragon xoài. Cũng bao hàm loại cây new tự nước ngoài chuyển vào nlỗi măng cụt, được Đức cha Bá Đa Lộc đem trường đoản cú hòn đảo La Sonde ngơi nghỉ mạn phái nam Indonesia tdragon test vào cuối thế kỷ XVIII (Huỳnh Lứa “ Lịch sử khai phá vùng khu đất Nam Bộ” đơn vị xuất phiên bản Tp.TP HCM, 1987, trang 144, 146).

Đức phụ vương Bá Đa Lộc, thương hiệu Pháp là Pigneau De Béhaine, vị giám mục trang bị 7 giáo phận Đàng Trong (1771-1799), vào thời gian lưu trú tại Thị Nghtrần, từ tháng 7/1789, hay tới vùng Chí Hòa ở trong buôn bản Tân Sơn Nhất. Đức phụ thân tất cả chạm mặt một vài giáo dân đi làm rẫy sinh sống tại trên đây, thường xuyên chiều tối tụ họp nhau hiểu gớm. Đức phụ thân tổ hợp giáo dân dựng lên một nhà nguyện. Đức cha cũng nhường nhịn một vùng đất cao cường làm nơi ngủ non của Đức cha, nơi trên đây nhiệt độ lanh tanh, quang đãng chình ảnh đẹp nhất, tĩnh mịch

Là một bạn thương mến tdragon các nhiều loại cây ăn uống trái, Đức thân phụ mang những giống xoài về trồng chung xung quanh nhà ngủ mát, nhà nguyện, rồi cho tLong mọi vùng Chí Hòa. Sau này, bạn ta còn thấy nhiều cội xoài không hề nhỏ 50-60 năm tuổi xung xung quanh nhà thờ Chí Hòa ( theo tư liệu của ông Lêô Nguyễn Văn Quý, thư ký Tòa Giám mục Sài Gòn)

Thuở ấy, một vùng rộng lớn từ Chí Hòa, Hòa Hưng vòng lên đến Phụ Nhuận là vùng hoang vắng vẻ, người ta trồng cây nạp năng lượng trái. Khu vực thời nay dân gian call là “Lăng Cha Cả” xa xưa um tùm rừng mít, rừng xoài, dân gian Gọi vùng tdragon xoài rộng lớn là “Vười Xoài”phần nhiều vị trí đống cao cũng tLong xoài Điện thoại tư vấn là “Gò Xoài”.

Địa danh Vườn Xoài mở ra và tham dự vào lịch sử hào hùng Giáo hội kể từ kia.

Vườn Xoài Ssống Rác từ thời điểm năm 1946-1947


1/ Xuất xđọng tên gọi “ Vườn Xoài Sngơi nghỉ Rác”

*
Giáo Điểm “Vườn Xoài Sở Rác”

Giai đoạn1946 -1947 là thời chiến tranh, fan lao đụng sinh sống xum xuê nghỉ ngơi vùng ven đô, nhỏng vùng Vườn Xoài, Gò Xoài, Chí Hòa, nghỉ ngơi ven kênh Nhiêu Lộc, chạy cho xuống phía dưới Lăng Cha Cả. Trong đám lưu lại dân này còn có tín đồ Công Giáo, sống đông đúcsinh hoạt vùng Chí Hòa, còn sót lại rải rác nghỉ ngơi vùng Vười Xoài.Vùng này lúc này hoang sơ, xum xuê lau lách cỏ lẩn thẩn, lạch nước quanh teo đụn nỗng. Đô thành Sài Gòn Gia Định sử dụng làm cho bãi rác, cho nên vì thế được điện thoại tư vấn là vùng “ Vườn Xoài Ssống Rác”.

Trên vùng đất “Vườn Xoài Slàm việc Rác” vào năm1947, là vùng hoang vắng vẻ đồng ko mông quạnh quẽ, xung quanh rộng lớn “Vườn Xoài Sngơi nghỉ Rác” nổi bật lên cao nhất là Dòng ChúaCứu Thế Sài Thành. Trên vùng khu đất ấy, sinc sinh sống vài ba chục gia đình Công Giáo lềutnhãi con vách ván lụp xụp, chúng ta sinh sinh sống bởi nghề nhặt rác, ve cnhì hoặc chăn nuôibò2/ Đức Giám mục Thành Phố Sài Gòn Jean Cassaigne thành lập “Giáo Điểm Vườn Xoài Slàm việc Rác”Số người có đạo gồm số đông dân phiêu cư. Cũng bao hàm giáo dân cư chúng ta đạo Chí Hòa.Bấy giờ, linch mục Anrê Nguyễn Văn uống Đại, cha ssống chúng ta đạo Phụ Nhuận, quan tâm giúp sức mục vụ mang lại nhóm giáo dân cư “Vườn Xoài Snghỉ ngơi Rác”. Đồng thời linc mục Giuse Phạm Vnạp năng lượng Thiên, phụ vương snghỉ ngơi họ Chí Hòa, cũng quan tâm vì chưng trong team giáo dân này còn có một trong những vốn trực thuộc chúng ta Chí Hòa.

Xem thêm: Hải Đăng Mũi Kê Gà - Đến Với Ngọn Hải Đăng Đẹp Nhất Bình Thuận


Cha Giuse Phạm Vnạp năng lượng Thiên bàn xin Đức Cha Thành Phố Sài Gòn mang đến lập một giáo điểm tại Vườn Xoài Ssinh sống Rác. Đức phụ thân Jean Cassaigne, Giám mục Tổng Tòa Giáo Phận TP Sài Gòn, chấp thuậnlập giáo điểm và ủy thác linh mục Anrê Nguyễn Văn Đại lãnh nhiệm Thành lập cùng chăm sóc mục vụ đến giáo hữu.Giáo điểm được gọi tên: “Giáo Điểm Vườn Xoài Ssống Rác”.Tên Điện thoại tư vấn này được dùng bên trên sách vở và giấy tờ sổ sách của giáo điểm, vào sổ cọ tội cùng vào vết mộc một thời gian khá dài.